๑.๑ เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวและความเป็นอยู่ในสังคม
๑.๒ เรื่องราวเกี่ยวกับความมีวินัย มีจิตสาธารณะ
๑.๓ เรื่องราวเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม
๒. การเขียนเรื่อง นักเรียนอาจเขียน ได้สอดคล้องสัมพันธ์กับภาพเพียงประเด็นเดียว หรือหลายประเด็น
๓. การตรวจให้คะแนน แยกองค์ประกอบเป็น ๕ ประเด็น ดังนี้
๓.๑ ชื่อเรื่อง (๒ คะแนน)๑) สอดคล้องกับประเด็นของภาพ ข้อความกะทัดรัดน่าสนใจ
๒) สื่อความหมายได้ตามประเด็นสำคัญของภาพ
๓.๒ สาระและโครงสร้างการเขียน (๘ คะแนน)) การเกริ่นนำเรื่อง
๑
๒) สาระสำคัญของเนื้อเรื่อง
๓) การสรุปเรื่องราว
๔) ความเชื่อมโยงของการเกริ่นนำ เนื้อเรื่อง และสรุป
๓.๓ การใช้ภาษา (๖ คะแนน)) การใช้คำเชื่อม
๒) สาระสำคัญของเนื้อเรื่อง
๓) การสรุปเรื่องราว
๔) ความเชื่อมโยงของการเกริ่นนำ เนื้อเรื่อง และสรุป
๓.๓ การใช้ภาษา (๖ คะแนน)) การใช้คำเชื่อม
๑
๒) การเรียบเรียงประโยค
๓) การเขียนประโยคตามหลักไวยากรณ์
๔) การใช้คำได้เหมาะสมตามหลักการใช้ภาษา
๕) การเขียนสะกดคำ
๓.๔ การนำเสนอเนื้อหา(๔ คะแนน)
๒) การเรียบเรียงประโยค
๓) การเขียนประโยคตามหลักไวยากรณ์
๔) การใช้คำได้เหมาะสมตามหลักการใช้ภาษา
๕) การเขียนสะกดคำ
๓.๔ การนำเสนอเนื้อหา(๔ คะแนน)
๑) การเรียงลำดับเนื้อหา
๒) ความสอดคล้องของเรื่องกับภาพ
๓) การสื่อความ
๔) การนำเสนอข้อมูลใหม่เพิ่มเติม
๕) ปริมาณการเขียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น